image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
 
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ứng dụng mã QR CODE trong giải quyết TTHC

Cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số, giảm bớt phiền hà cho nhân dân là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành. Trong thời gian qua,  đã có nhiều sáng kiến, cách làm hiệu quả để đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong các TTHC. Trong đó việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, triển khai niêm yết, tra cứu thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR Code đối với từng lĩnh vực TTHC là minh chứng cụ thể cho thấy đây là cách làm sáng tạo, hiệu quả tại nhiều địa phương trên cả nước trong đẩy mạnh cải cách hành chính, được các cấp, các ngành và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Tại bộ phận Một cửa UBND xã cũng đã bước đầu ứng dụng việc triển khai niêm yết, tra cứu thông tin, nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR Code đối với từng lĩnh vực TTHC

Nhận thức được tầm quan trọng của chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính, ngay từ những ngày đầu tiếp cận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các đồng chí lãnh đạo xã trong công tác đẩy mạnh cải cách, xây dựng nền hành chính hiện đại, do đó thúc đẩy chuyển đổi số ở địa phương đã có những bước thay đổi rõ rệt. Năm 2022, xã là một trong những đơn vị được đánh giá cao về tiêu chí chuyển đổi số, xây dựng chính quyền điện tử. Nhằm tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác cải cách hành chính cùng với việc xây dựng chính quyền điện tử và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức khi thực hiện thủ tục hành chính (TTHC).

Trong tháng 3/2023, UBND xã đã giao công chức Văn phòng-Thống kê phát triển, hoàn thành và thực hiện niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả xã. UBND xã đã tổ chức tập huấn cho các thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng cách thức tra cứu, thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến bằng mã QR Code và thông qua các hoạt động cộng đồng tại các Nhà văn hóa thôn, xóm để tuyên truyền, hướng dãn cho công dân. Giải pháp niêm yết, tra cứu thông tin hồ sơ mẫu giải quyết thủ tục hành chính bằng mã QR Code tại Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả xã được triển khai từ đầu tháng 4/2023 đến nay. Theo đó, Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả xã đã niêm yết 09 mã QR Code tương ứng với lĩnh vực Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND xã trên các lĩnh vực như: Tư pháp, Văn hóa-xã hội, Lao động-Thương binh và Xã hội, Đất Đai, Thanh tra,…các lĩnh vực nhằm hỗ trợ công dân bộ hồ sơ mẫu kê khai, tra cứu cách thức thực hiện, thời gian thực hiện, căn cứ pháp lý.

Những đặc điểm nổi bật của việc ứng dụng mã QR Code vào việc niêm yết bộ Thủ tục hành chính: 

- Mỗi mã QR Code gắn với bộ Thủ tục hành chính là duy nhất chỉ cần In, niêm yết 1 lần đặc biệt là có thể thay đổi nội dung khi có sự thay đổi, thêm mới, bãi bỏ về TTHC lúc này Văn phòng HĐND và UBND xã ẽ trực tiếp cập nhật, thay đổi nội dung bên trong do đó tạo sự đồng bộ, chính xác, kịp thời trong việc niêm yết bộ Thủ tục tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả.

- Trong mỗi lĩnh vực Thủ tục hành chính được gắn với mã QR Code đều có thể hiện rõ nội dung của từng thủ tục hành chính như: Mẫu tờ khai, Thành phần hồ sơ, thời gian xử lý, mức quy định phí, lệ phí và đặc biệt có đường Link dẫn đến Nộp hồ sơ trực tuyến Thủ tục hành chính trên cổng dịch vụ công của Tỉnh do đó giúp cá nhân, tổ chức dễ dàng thực hiện Nộp hồ sơ trực tuyến mà không mất nhiều thao tác để tìm hiểu và tra cứu cách thức nộp.

Thực hiện niêm yết, tra cứu thông tin thông qua mã QR Code tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã giúp người dân hình thành thói quen quét mã QR Code. Từ đó, tăng cường khả năng khai thác thông tin trên môi trường điện tử cũng như tăng cường khả năng tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân, giảm thời gian thực hiên thủ tục hành chính, đảm bảo công khai minh bạch.

 Việc sử dụng mã QR trong thực hiện kê khai các thủ tục hành chính thực sự tạo sự chuyển biến trong cải cách hành chính. Giải pháp này có tính thực tiễn cao có thể được nhân rộng, thực hiện lâu dài mang lại sự tiện dụng, rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính. Các mã QR thủ tục hành chính có thể được đưa về tận các thôn xóm giúp người dân dễ dàng tiếp cận hơn. Qua đó tạo sự hài lòng của người dân đối với công tác cải cách hành chính của địa phương. 

Việc tra cứu TTHC bằng mã QR Code là bước đệm trong cải cách hành chính và chuyển đổi số ở địa phương để người dân làm quen với việc sử dụng công nghệ số bằng điện thoại thông minh thay vì sử dụng văn bản giấy. Hoạt động này tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tra cứu, thuận tiện cho người cần nộp hồ sơ trực tuyến, cập nhật thay đổi khi có TTHC mới.  Trên cơ sở thực hiện ứng dụng quét mã QR Code giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và giảm thiểu việc đi lại, phát huy hiệu quả, hạn chế số lượng hồ sơ cần bổ sung, xác minh dẫn đến việc giải quyết chậm trễ; các TTHC được công khai minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi cho cá nhân, tổ chức dễ tiếp cận khi đến giao dịch, từ đó, chất lượng giải quyết TTHC được nâng cao.

anh tin bai

Bảng QR CODE thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã 

 

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Phúc- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Phúc - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayenphuc.yyn@namdinh.gov.vn
  
Chung nhan Tin Nhiem Mang